โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ 99/19 ถ.สุโขทัย, แขวง ดุสิต เขตดุสิต, กทม. 10300
02-1054370, 02-2413246

ฉีดไขมัน หน้าเด็กได้ ไม่ต้องรอเกิดใหม่!!

xd

ด้วยวัยที่สูงขึ้น ปัญหาใบหน้า ขมับตอบ ร่องแก้ม และใต้ตาดูลึกมาเยือน มักทำให้ความน่ามองของใบหน้าลดน้อยลง อย่างไรก็ตามแม้แต่ผู้ที่อายุน้อยก็อาจพบปัญหาใบหน้ามีร่องลึก และใบหน้าไม่ได้สัดส่วนซึ่งทำให้มีความสวยโดดเด่นน้อยกว่าผู้ที่มีใบหน้าที่สดใส และเต็มอิ่มอย่างพอเหมาะพอดี จึงไม่แปลกใจเลยที่หลายๆ คน ต้องการมีใบหน้าที่ดูโดดเด่น แบบใคร ๆ เห็นแล้วต้องหยุดมอง แต่การมีใบหน้าที่โดดเด่นไม่ใช่แค่การมี ปาก ตา จมูก ที่สวยงามเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วการมีใบหน้าที่ดูสมมาตรได้สัดส่วน มีความโค้งเว้า ของหน้าผาก แก้ม คาง และจมูกต่างหาก ที่ช่วยเสริมให้ใบหน้าดูสวย สดใส อ่อนกว่าวัย ใครเห็นเป็นมอง

วิธีการฉีดไขมันเติมเต็มให้ใบหน้า(Fat Transfer) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ใบหน้าได้สัดส่วน สวยงาม และดูเด็กลงได้ง่าย ดูธรรมชาติ และผลลัพธ์ที่ได้คงอยู่ได้นาน ปลอดภัยสูงเนื่องจากไขมันที่นำมาฉีดนั้น เป็นไขมันที่มาจากร่างกายของเราเอง จึงไม่ทำให้เกิดการต่อต้านจากร่างกาย และไม่เกิดอาการแพ้


Fat Transfer เคล็ดลับ หน้าเด็ก

สำหรับการ ฉีดไขมัน หน้าเด็ก (Fat Transfer) แพทย์ที่โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหารูปหน้าไม่เต็มอิ่ม ดูไม่สดใส และต้องการเติมเต็มใบหน้าให้กลับมาดูสดใส อ่อนกว่าวัย ด้วยวิธีการ Fat Transfer ว่าก่อนการปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนสวยงาม อันดับแรกต้องวิเคราะห์ใบหน้าอย่างละเอียด ตรงตามปัญหาที่มีของคนไข้ จึงจะสามารถปรับและแก้ไขใบหน้าให้ได้ผลลัพธ์ที่ได้สัดส่วนสวยงาม

รูปหน้าไม่สวย เติมไขมันบนใบหน้า (Fat Transfer) ให้ดูสมดุลสวยงาม

“ใบหน้าของคนเราประกอบไปด้วยสัดส่วนใหญ่ๆ 3 ส่วน นั้นคือ ช่วงระหว่างไรผมถึงหว่างคิ้ว, ช่วงระหว่างคิ้วถึงปลายจมูก และช่วงระหว่างปลายจมูกถึงคาง ทั้ง 3 ส่วนนี้ ควรมีสัดส่วนที่พอเหมาะ และมีตามโค้งเว้าของใบหน้าที่สมดุลรับกัน จึงจะทำให้ใบหน้าที่ได้นั้นดูสวยงามอ่อนเยาว์ได้อย่างลงตัว ปัญหาที่ทำให้ใบหน้าสวยไม่สุด มี 4 จุดใหญ่ ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการเติมไขมันใบหน้า (Fat Transfer)”

1.บริเวณหน้าผาก และขมับ

“โดยปกติคนไทยส่วนใหญ่ จะมีปัญหา หน้าผากแบน และขมับที่เว้าลึก ทำให้ใบหน้าดูแข็งกระด้าง ไม่มีมิติแต่การมีหน้าผากที่สวยงามคือหน้าผากต้องดูกลมกลึง มีส่วนโค้ง รับกับจมูก และคาง ซึ่งสัดส่วนของหน้าผากที่เหมาะสมจะไม่ยื่นออกมาเกินบริเวณส่วนที่โด่งที่สุดของปลายจมูก แต่อยู่ในแนวเดียวกับคางที่ยื่นออกมาเล็กน้อย หน้าผากไม่ดูแบนหรือดูเว้าเป็นคลื่น รับกับขมับที่ดูเต็มพอดี เมื่อมองจากด้านหน้าจะเป็นรูปแนวโค้งจากแนวศีรษะลงมาโดยไม่มีรอยบุ๋มลึกบริเวณขมับ การมีหน้าผากที่โค้งนอกจากจะทำให้ใบหน้าดูมีมิติรับกับจมูกและรูปหน้าแล้ว ยังทำให้ใบหน้าดูอิ่ม ดูสดใส ในบางคนมีความเชื่อว่าการมีหน้าผากที่โค้งสวยดูเต็ม มีส่วนช่วยในเรื่องของโชคลาภ และการงานที่ดีมากขึ้นได้อีกด้วยครับ”

2. บริเวณดวงตา

“คนที่มีปัญหาเบ้าตาที่ลึก จะดูเหมือนคนไม่มีแรง เหมือนคนอดนอนทำให้หน้าดูซูบ และทำให้ตาดูดุ การเติมไขมันจะช่วยเติมเต็มดวงตาให้ดูเด่นขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรให้เบ้าตาเต็มเกินไป เพราะจะทำให้ตาดูบวมและดูเหนื่อยได้ง่าย ฉะนั้นควรเติมเต็มช่วงนี้ในแบบที่เรียกว่า ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป ทั้งนี้การมีดวงตาที่กลมโต และชั้นตาที่ชัดเจนโดยที่ชั้นตาไม่หนาจนเกิน ก็มีส่วนช่วยให้ดวงตาดูสดใสขึ้นได้

3.บริเวณแก้ม

“ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ใบหน้าดูแก่และโทรมนั้นก็คือแก้ม เพราะส่วนแก้มมีพื้นที่ในใบหน้าค่อนข้างเยอะ จึงสังเกตเห็นได้เป็นอันดับแรก ผู้ที่มีแก้มตอบ ร่องแก้มลึก และโหนกแก้มยกสูง มักจะดูแก่กว่าวัย สำหรับผู้ที่มีใบหน้าสวยดูอ่อนเยาว์ต้องมีแก้มเล็กน้อย ดูเต็ม ไม่ตอบ แต่ไม่ล้นจนทำให้ดูหน้าบานหรือใหญ่ หรือดูเป็นพวงย้อย ขนาดแก้มทั้งสองข้างต้องดูสมมาตรกัน และร่องแก้มต้องไม่ลึกจนเห็นได้ชัด เพราะจะทำให้หน้าดูมีอายุ”

4.บริเวณคาง

“คางที่ดูสวยจะไม่ถอยร่นไปข้างหลัง หรือยื่นมาข้างหน้าจนมากเกินไป ต้องไม่ยื่นออกมาจนเกินแนวหน้าผาก และจมูก เมื่อดูจากด้านข้าง จึงจะทำให้ใบหน้าดูสมส่วนและอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการเสริมคางจึงสำคัญต่อรูปหน้า หากคางสั้นหน้าก็จะดูสั้นและทำให้ใบหน้ากลมขึ้น คางที่ได้สัดส่วนที่พอดีนั้น มิติหน้าจะดูยาวขึ้นและทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์มากกว่า”

มากกว่าหน้ามีมิติคือหน้าที่ดูอ่อนเยาว์

“การเติมไขมันบนใบหน้า (Fat Transfer) เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาใบหน้าไม่ได้สัดส่วนอย่างตรงจุด ช่วยให้ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้นและดูอ่อนเยาว์ขึ้น ซึ่งการเติมไขมันจึงมีหลักการเติมเพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า ได้รูปตามสัดส่วนของใบหน้าดังที่กล่าวมา หรือในบางเคสอาจเป็นการปรับแต่งเพื่อช่วยให้ปัญหา หรือปมด้อยบางอย่างบนใบหน้าดูดีขึ้น เช่นในเคสที่โหนกแก้มสูง หรือโหนกแก้มมีขนาดใหญ่ เติมเต็มไขมันตรงบริเวณใกล้ๆ จุดที่มีปัญหาเพื่อ ให้ปัญหาดังกล่าวน้อยลง และช่วยให้ใบหน้าดูสวยงามขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการทำศัลยกรรม หรือผ่าตัดเทคนิคอื่น และเน้นให้หน้าสวยขึ้นอย่างธรรมชาติ นอกจากการเลือกเติมในจุดที่เหมาะสมเพื่อให้ใบหน้าคนไข้ดูดีขึ้นแล้ว ขั้นตอนการทำก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะเสริมให้การรักษาเห็นผลดี”

เจาะลึกขั้นตอนสำคัญการเติมไขมันบนใบหน้า (Fat Transfer) ช่วยให้หน้าอ่อนวัย

ขั้นตอนที่ 1 ผู้เข้ารับการรักษาต้องเข้ารับการดูดไขมันในบริเวณที่มีไขมันสะสมเพียงพอ ส่วนใหญ่แล้วมักนิยมดูดไขมันจากบริเวณหน้าท้อง ต้นแขน และต้นขา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ประเมินและบริเวณดูดไขมัน และฉีดตรงใบหน้าที่มีเซลล์ไขมันที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เพื่อเพิ่มโอกาสการอยู่รอดของไขมันที่ฉีด โดยจะใช้เทคนิคการดูดไขมันแบบไม่ทำลายเซลล์ไขมัน และนำมาเตรียมในสภาวะปลอดเชื้อ ไม่ให้ไขมันสัมผัสกับอากาศโดยตรง

ขั้นตอนที่ 2 ไขมันที่ถูกดูดออกมาจะถูกนำไปปั่นเพื่อแยกเซลล์ไขมัน และเตรียมฉีดบริเวณที่ต้องการเติมเต็ม ด้วยเทคนิคการเตรียมความพร้อมของไขมันผ่านกระบวนการทางเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทำให้ได้ไขมันที่มีชีวิตและมีคุณภาพสูง ส่งผลทำให้ไขมันมีชีวิตรอดมากขึ้นเมื่อฉีดเข้าไป

ขั้นตอนที่ 3 เทคนิคการฉีดไขมันบนใบหน้า แพทย์จะทำการฉีดไขมันเป็นจุดเล็กๆ โดยไม่ใส่ไขมันเป็นกระจุกใหญ่ และเลือกเซลล์ไขมันในร่างกายที่เหมาะสม ที่เข้ากับเซลล์ไขมันบนใบหน้า ซึ่งวิธีเหล่านี้ล้วนเป็นเทคนิคเฉพาะตัวของแพทย์ที่ต้องใช้ความชำนาญและความเชี่ยวชาญในการเติมไขมัน เพื่อให้ไขมันคงอยู่ได้มากและนานขึ้น ทั้งนี้การแนะนำการดูแลตัวเองที่ดีของแพทย์หลังคนไข้ฉีดไขมันบนใบหน้า ก็มีส่วนช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี และน่าพึงพอใจมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการดูแลหลังฉีดไขมันบนใบหน้า (Fat Transfer)

หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือถูบริเวณที่ทำแรงๆ ในช่วง 2 สัปดาห์แรก งดออกกำลังกายที่สร้างความกระทบกระเทือน จากนั้นภายใน 1 เดือนหลังทำ ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น งดการอบไอน้ำ ซาวน่า งดการทำ เลเซอร์ทุกชนิด เพื่อไม่ให้ความร้อนส่งผลกระทบต่อบริเวณที่ทำไป รวมถึงงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควรดูแลแผลให้แห้งอยู่เสมอ ระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ หรือถ้าโดนน้ำต้องรีบเช็ดให้แห้ง

ผลลัพธ์ที่ได้ของการฉีดไขมันบนใบหน้า (Fat Transfer) นอกจากช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์มากขึ้น ยังช่วยทำให้ผิวพรรณดูเต่งตึงสดใส ย้อนวัย เนื่องจากเซลล์ที่แฝงตัวอยู่ในเซลล์ไขมันที่เรียกว่า Fat Stem Cells เมื่อถูกฉีดเข้าไปยังจุดต่างๆ บนใบหน้า เซลล์เหล่านี้จะเข้าไปซ่อมแซมเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพรอบ ๆ บริเวณที่ทำการฉีดไขมัน ทั้งนี้ทั้งนั้นเซลล์ไขมันที่ฉีดเข้าไปสามารถสลายตัวเองได้ ซึ่งไขมันที่ฉีดเข้าไปในช่วงแรกจะสลายไปบางส่วน เมื่อผ่านไป 6 เดือน เซลล์ไขมันจะเหลืออยู่ประมาณ 60-80%

โดยเซลล์ไขมันจะเริ่มอยู่ตัวและสลายได้น้อยลง ทั้งนี้ไขมันที่ฉีดจะสามารถยุบลงได้ตามน้ำหนักตัวที่เปลี่ยนแปลง แต่ไม่มากเท่าร่างกายส่วนอื่นโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ ได้รับมาตรฐานตามหลักสากล มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีประสบการณ์ด้านการดูดไขมันและการปรับรูปหน้า พร้อมรับประกันความปลอดภัยตลอดการศัลยกรรมและหลังการศัลยกรรม

คุณหมอยังฝากทิ้งท้ายว่า “หัวใจของการฉีดไขมันเติมเต็มใบหน้าหรือที่เรียกว่า Fat Transfer แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้วิเคราะห์ว่า บริเวณไหนควรฉีดเพิ่มเติมเซลล์ไขมันปริมาณเท่าไหร่ หลักการคือให้ดูดีในแบบที่เป็นธรรมชาติ เข้ากับรูปหน้า ไม่มากและน้อยจนเกินพอดี และควรดูแลตัวเองหลังจากทำไปแล้ว อย่างถูกต้องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจและปลอดภัยของคนไข้เองครับ”

ถือว่าวิธีนี้เป็นวิธีหนึ่งที่เห็นผลเร็วในเรื่องความอ่อนเยาว์ โดยไม่ต้องพักฟื้นนาน ดูเป็นธรรมชาติ และอีกอย่างปลอดภัยกว่าสารเติมเต็มชนิดอื่น แถมยังอยู่กับเราไปอีกนานซะด้วย แบบนี้คงต้องไปลองเติมความเด็กดูบ้างซักครั้งดีกว่า

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม