โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ 99/19 ถ.สุโขทัย, แขวง ดุสิต เขตดุสิต, กทม. 10300
02-1054370, 02-2413246

ปลูกผม ปลุกความมั่นใจอีกครั้งด้วยเทคนิค FUT – คุณบิ๊ก ภูชิสสะ

สำหรับคุณ บิ๊ก – ภูชิสสะ รับรองเลยว่าถ้าใครได้ติดตามละครในยุค พ.ศ. 2546 แล้วล่ะก็ ต้องรู้จักละครชื่อดังอย่าง “ เบญจา คีตา ความรัก ” อย่างแน่นอน เพราะถือเป็นละครที่แจ้งเกิดให้คุณบิ๊กเป็นที่รู้จักกันเป็นวงกว้างนอกเหนือจากตำแหน่งดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ลในปี 2545 และยังมีผลงานอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณบิ๊กได้ถ่ายทอดผลงานผ่านทางละครโทรทัศน์ให้ได้รับชมวันนี้เขาจะมารับการปลูกผม กัน..

ปลูกผม

ปลูกผม
คุณบิ๊ก (นักแสดง)
ภาพจาก youtube
ปลูกผม
ภาพจาก IG : puchisa1981
ปลูกผม
ภาพจาก IG : puchisa1981

ปัจจุบันปัญหาหัวล้าน หน้าผากกว้าง นับเป็นปัญหาที่คอยกวนใจใครต่อใครอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และใช่ว่าปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เฉพาะกลุ่มคนมีอายุสูงวัยเท่านั้น แต่ในกลุ่มวัยรุ่นหรือวัยกลางคนก็มีโอกาสที่จะเจอปัญหาเหล่านี้ได้เช่นกัน รวมถึงพันธุกรรมด้วย และเมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาแล้ว ย่อมสร้างความกังวลใจจนบั่นทอนจิตใจ ทำให้เสียความมั่นใจในตัวเอง และสุดท้ายกลายเป็นเสียบุคลิกภาพดี ๆ ไปในที่สุด

เพราะทำงานหนัก…จึงเผลอละเลยการดูแลตัวเอง

ปลูกผม
“คุณบิ๊ก” กับธุรกิจร้านดอกไม้
ภาพจาก IG : puchisa1981

ปัจจุบันคุณบิ๊กได้ผันตัวจากนักแสดงผู้มีชื่อเสียง มาเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว แต่เนื่องจากในสมัยก่อน การทำงานของคุณบิ๊ก มักต้องใช้ใบหน้าและความสามารถในการทำงานอยู่เสมอ ซึ่งก่อนเริ่มงานทุกครั้ง จะต้องมีการดูแลจัดแต่งทรงผม ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์จัดแต่งทรงผมหรือเป่าผมด้วยไดร์ร้อน จึงทำให้ไม่ค่อยสะดวกที่จะดูแลตัวเองเท่าไหร่ ทำให้มีปัญหาหน้าผากกว้าง ผมบาง จนเมื่อมีเวลาพอที่จะดูแลตัวเองแล้ว จึงสังเกตเห็นถึงปัญหาของตัวเองที่สะสมมานานในที่สุด

เสริมความมั่นใจ เติมแนวไรผม กับที่โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ

ปลูกผม

คุณบิ๊ก เลือกที่จะเข้ามา ปรึกษาการปลูกผม เติมเต็มความมั่นใจ กับทางโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ จากปัญหาที่ขาดเวลาดูแลตัวเอง ทำให้คุณบิ๊กเริ่มที่จะศึกษาและหาวิธีช่วยเพื่อที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งดูจากหลาย ๆ เคสที่เข้ามาเติมความมั่นใจในเส้นผมกับทางโรงพยาบาลแล้ว มีผลลัพธ์ที่ดีแก้ไขจุดบกพร่องได้อย่างที่คุณบิ๊กต้องการ จึงตัดสินใจเข้ามาปรึกษาเรื่อง การปลูกผมแบบ FUT กับ คุณหมอปู พญ. วิชุดา นามศิริพงศ์พันธุ์ และคุณหมอ โจ หรือ นายแพทย์อนุวัตร จิตต์จรัส

ปลูกผม

ปลูกผม
ในขณะปรึกษาคุณหมอจะทำการประเมินจำนวนกราฟผมอย่างละเอียด

สำหรับบริเวณหน้าผากของคุณบิ๊ก ระหว่างการประเมินก่อนเริ่มทำการผ่าตัดนั้น คุณหมอให้ คุณบิ๊กทำการเปิดผมขึ้นทั้งหมด เพื่อประเมินการรักษาและแก้ไขด้วยวิธีการปลูกผมอย่างละเอียด โดยพบว่ามีลักษณะส่วนเว้าลึกตรงบริเวณหน้าผากมากกว่าปกติ ทำให้หน้าผากดูกว้าง ลึก จนเกิดปัญหาหัวล้าน

ภาพจาก IG : puchisa1981

การปลูกผมของคุณบิ๊ก คุณหมอจะปลูกเพื่อเติมเต็มในส่วนเว้าโค้งของเส้นผม และบริเวณไรผมรอบหน้าผาก เพื่อให้หน้าผากดูแคบลง เติมเต็มในส่วนที่ทำให้คุณบิ๊กเกิดความไม่มั่นใจให้ออกมาดูดี การปลูกในบริเวณไรผม จะทำให้ใบหน้าหลังปลูกผมออกมาดูดีอีกครั้ง และแก้ไขในจุดที่บกพร่อง คุณหมอจึงต้องทำการประเมิน และคำนวณจำนวนกราฟเส้นผมที่จะใช้สำหรับการปลูกในครั้งนี้ สำหรับคุณบิ๊กจะต้องใช้กราฟผมอยู่ที่ประมาณ 1,300 กราฟ ด้วยเทคนิคการปลูกผมแบบ FUT (Follicular Unit Transplantation)

ปลูกผม แบบ FUT (Follicular Unit Transplantation) เติมความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง

การเตรียมตัวก่อนปลูกผม คนไข้ต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโรคประจำตัว ประวัติการใช้ยา การแพ้ยา งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด งดการดัดผม ทำสีผมหรือย้อมผม ก่อนการปลูกผม 1 สัปดาห์ นอกจากนี้คนไข้ควรใส่เสื้อเชิ้ต ไม่ควรสวมเสื้อที่ต้องถอดลอดผ่านศีรษะ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกระเทือนกราฟที่ปลูก

ปลูกผม

ปลูกผม
คุณหมอทำการกำหนดจุดอีกครั้งก่อนเริ่มผ่าตัด

โดยก่อนเริ่มผ่าตัด คุณหมอจะทำการวาดเส้น เพื่อกำหนดจุดในการปลูกผมอีกครั้ง เพื่อความแม่นยำในการปลูกผม โดยจะต้องมีการฉีดยาชาให้กับคนไข้ทุกครั้งก่อนได้รับการผ่าตัด โดยระหว่างนั้น คุณหมอได้อธิบายขั้นตอนการทำแบบคร่าว ๆ ให้คุณบิ๊กฟังเพื่อทำความเข้าใจในแต่ละขั้นตอน ซึ่งตลอดระยะเวลาการปลูกผมจะมีอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบชีพจรและความดันให้คุณบิ๊กตลอดเวลา

ปลูกผม

ปลูกผม
ขั้นตอนการแบ่งเซล์ลรากผมด้วยกล้องจุลทรรศน์ก่อนนำมาปลูก

การผ่าตัดปลูกผมด้วยเทคนิค FUT จะทำการตัดหนังบริเวณหนังศีรษะออกมา และจะถูกตัดเป็นชิ้นบาง ๆ จากนั้น จะถูกนำไปแบ่งเซลล์รากผม ด้วยกล้องจุลทรรศน์ โดยจะแยกไว้เป็นกลุ่มแช่ไว้ในน้ำยารักษารากผม เพื่อคงความสมบูรณ์และลดการตายของรากผมก่อนนำไปปลูก กราฟผมบอบช้ำน้อย และเนื้อเยื่อของกราฟที่ได้มีความสมบูรณ์ เมื่อได้กราฟผมที่แข็งแรง สมบูรณ์พร้อมสำหรับทำการปลูกผม คุณหมอจึงทำการเจาะรู และนำเซลล์รากผม ที่จะปลูกใส่ลงไปในจุดที่ได้ทำการเตรียมไว้สำหรับการปลูกผม

ปลูกผม
หลังปลูกผมคนไข้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

หลังจากปลูกผมไปแล้วคนไข้จะได้รับยากลับไปจำนวน 2 ชุด ได้แก่ ชุดยาสำหรับการรักษารอยแผล และชุดยาช่วยบำรุงการเจริญเติบโตของเส้นผม นอกจากนั้นพยาบาลจะช่วยสอนวิธีสระผมและดูแลตัวเองเบื้องต้นให้แก่คนไข้ ในช่วงแรกคุณหมอจะกำชับให้คนไข้ระมัดระวังเรื่องความสะอาดมากเป็นพิเศษ พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดและมลพิษ งดรับประทานของแสลง งดดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ 1 สัปดาห์ และงดทำสีผมหรือย้อมผมหลังปลูกผมเป็นเวลา 1 เดือน

เสียงตอบรับ หลังปลุกความมั่นใจอีกครั้งด้วยการ ปลูกผม

ปลูกผมปลูกผม

โดยการปลูกผมนั้นอาจใช้เวลามากถึง 3 – 4 ช.ม ด้วยกัน เพราะเป็นการผ่าตัดที่ต้องใช้ความละเอียดและคำนึงถึงความปลอดภัยของคนไข้อย่างสูงสุด แต่เมื่อเทียบกับความมั่นใจที่ได้รับกลับมาอีกครั้งเพียงเวลาแค่ไม่กี่ ช.ม นั้นเรียกได้ว่าคุ้มค่ากับการรอคอย โดยหลังจากทำการผ่าตัดเสร็จ คุณบิ๊กได้อธิบายความรู้สึกระหว่างทำการผ่าตัดให้ฟังว่า “ระหว่างทำไม่รู้สึกเจ็บเลยครับ มีรู้สึกตึง ๆ ตอนที่คุณหมอกำลังปลูกผมนิดหน่อย จะรู้สึกชา ๆ ตึง ๆ มากกว่า ตอนนี้ตื่นเต้นที่จะเห็นผมขึ้นไวๆ แล้วครับ”

ปลูกผม

ซึ่งหลังจากที่คุณบิ๊กได้ผ่าตัด ปลูกผม กับโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซไปแล้ว

คุณหมอจะนัดให้คุณบิ๊กกลับเข้ามาคลินิกอีกในวันต่อมา เพื่อสอนวิธีสระผม ดูแลหนังศีรษะและแผล ตลอดจนวิธีดูแลตัวเองในช่วงที่แผลยังไม่แห้งสนิทดี และนัดตรวจผลอีกครั้งเมื่อครบกำหนด 1 สัปดาห์ 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน ซึ่งในระหว่างนี้หากพบอาการผิดปกติ หรือมีข้อสงสัยใดเกี่ยวกับการปลูกผม ก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือนัดเข้ามาปรึกษาคุณหมอได้ตลอดเวลาค่ะ

สำหรับใครที่อยากเติมแนวไรผม เสริมความมั่นใจขึ้นมาอีกครั้ง เช่นเดียวกับคุณบิ๊ก สามารถสอบถามรายละเอียด โปรโมชั่น หรือติดต่อขอรับคิวเข้าปรึกษา ทีมแพทย์ด้านปลูกผมของโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ ได้ที่ Call Center โทร. 02-105-4370 หรือทางไลน์