โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ 99/19 ถ.สุโขทัย, แขวง ดุสิต เขตดุสิต, กทม. 10300
02-1054370, 02-2413246

หมดปัญหาหัวเถิกก่อนวัย เมื่อมาปลูกผมที่มาสเตอร์พีซ คลินิก-คุณท็อป

คุณท็อป (ณฐกร ไตรกิศยเวช) นักแสดงและผู้กำกับแอ็คชั่นมากความสามารถกับลีลาการบู๊ ที่ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ได้เข้ามาปรึกษาปัญหาศีรษะเถิกร่น จนทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ เมื่อต้องทำผมที่เปิดให้เห็นบริเวณหน้าผาก โดยคุณท็อปได้บอกเล่าประสบการณ์ความประทับใจในการปลูกผม และความรู้สึกหลังทำว่า

ผมร่วงใครว่าเรื่องเล็กๆ

คุณท็อปได้บอกเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นว่า “สมัยก่อนผมก็ไม่ได้เป็นคนที่หัวเถิกอะไร เป็นคนผมดกมากด้วยซ้ำ ทำให้ผมไม่ค่อยใส่ใจเรื่องการดูแลผมซักเท่าไหร่ แต่พอมาแสดงละครผมต้องเจอทั้งความร้อนจากไดร์เป่าผม และสเปรย์ฉีดผมบ่อยมาก จนผมรู้สึกว่าหัวผมตรงด้านข้างเริ่มลึกขึ้นไปเรื่อยๆ ”

“ช่วงนั้นก็ทำให้ผมไม่ค่อยมั่นใจ เพราะกังวลเรื่องผมอยู่ตลอด เวลาซ้อมบทหรือถ่ายละครผมรู้สึกว่าทำได้ไม่เต็มที่เท่าเมื่อก่อน ความรู้สึกตอนนั้นคือไม่อยากปล่อยไว้ให้เป็นปัญหาเรื้อรัง อีกอย่างผมก็อายุยังไม่เยอะมาก เลยตั้งตัวไม่ทันกับการที่จะมีหัวล้าน จึงตัดสินใจเข้าไปปรึกษากับคุณหมอที่มาสเตอร์พีซ คลินิก ตามคำแนะนำของเพื่อนที่เคยไปปลูกผมมาครับ”

เข้าไปปรึกษาประทับใจหลายอย่าง จึงตัดสินใจทำ

“อย่างที่รู้กัน ว่าที่นี่ต้องเข้ารับการปรึกษาก่อน แล้วถึงเข้ารับการทำศัลยกรรมได้ ส่วนหนึ่งผมชอบระบบนี่นะครับ เหมือนเป็นการเข้ามาดูว่าที่นี่เขาดีจริงไหม สะอาด บริการดี ให้คำปรึกษาดีหรือเปล่า ผมดูสามสิ่งนี่เป็นหลัก ซึ่งตอนที่ไปปรึกษา เรื่องสถานที่ความสะอาดผมให้ผ่านครับ การบริการก็ค่อนข้างดี และคุณหมอก็ให้คำปรึกษาดีมาก ถามอะไรคุณหมอก็ตอบให้ผมหายข้องใจได้มากครับ อีกอย่างที่ผมชอบคือคุณหมอจะประเมินให้ดูเลยว่าปลูกผมกว้างแค่ไหนถึงจะดูเป็นธรรมชาติ คุณหมอวาดตรงนั้นแล้วเอากระจกให้ดูเลยครับ”

ปลูกผมแบบ FUE ไม่น่ากลัวเหมือนที่หลายคนคิด

“หลังจากเข้าปรึกษากับคุณหมอ ผมได้เข้ารับการปลูกผมแบบ FUE ครับ คุณหมออธิบายให้ผมฟังว่าการปลูกผมแบบนี้จะเป็นการนำเซลล์รากผมที่แข็งแรงจากด้านหลัง นำมาปลูกตรงคุณหมอประเมินไว้ แต่ผมข้างหลังจะขึ้นใหม่ได้เพราะคุณหมอจะเอารากผมมาแค่บางส่วนเท่านั้น คือไม่ต้องกังวลว่าผมข้างหลังจะบาง หรือเป็นแผลเป็นหรือเปล่า เพราะแผลข้างหลังจะเล็กมากทำให้แผลฟื้นตัวเร็วครับ”

คุณหมอจะนำเซลล์รากผมจากด้านหลังออกมาและส่งต่อให้ทีมงานคัดแยกเซลล์ผมที่แข็งแรง

“วันที่ผมเข้าไปทำก็รู้สึกสบายๆ ครับ เพราะมั่นใจว่าพนักงานที่นี่จะช่วยดูแลให้การปลูกผมของผมผ่านไปได้ด้วยดี และตอนทำคุณหมอก็มีการฉีดยาให้ด้วย ทำให้ระหว่างทำผมไม่รู้สึกเจ็บ แต่ก็มีปวดเมื่อยบ้างครับ เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด คุณหมอดึงผมเส้นต่อเส้นและปลูกผมแบบเส้นต่อเส้น รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของคุณหมอและทีมงานมากเลยครับ ”

 ทีมงานจะนำเซลล์รากผมที่ได้มาคัดแยกหารากผมที่แข็งแรง สมบูรณ์ เหมาะแก่การนำไปปลูกผม

 เมื่อได้รากผมที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว คุณหมอจะนำเซลล์รากผมที่ได้ มาปักบริเวณด้านหน้าศีรษะตามที่กำหนด จนครบตามจำนวนที่ประเมินไว้ จึงเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการปลูกผม

เมื่อปลูกผมเสร็จคนไข้สามารถใช้ชีวิตและทำกิจกรรมได้ตามปกติ โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสแผล ฝุ่น ควัน เพื่อลดการติดเชื้อหลังการปลูกผม

หลังการปลูกผม คลินิกจะให้คนไข้เข้ามาคลินิกในวันถัดไป เพื่อสอนวิธีการสระผมและการใช้แชมพูที่ถูกต้อง

ผลลัพธ์หลังการปลูกผม เหมือนได้ผมที่ดกดำกลับคืนมา

คุณท็อปบอกเล่าความประทับใจหลังการปลูกผมว่า”ผมขอเล่าตั้งแต่ปลูกผมเสร็จใหม่ๆ ไล่มาเลยนะครับ คือหลังจากทำเสร็จวันแรก ก็รู้สึกหน่วงๆ ที่หัว แต่ไม่ได้เจ็บหรือปวดนะ มันเป็นอาการแบบหนักๆ ตึงๆ มากกว่า แต่พอแผลเริ่มตกสะเก็ดก็รู้สึกว่าคันมาก อยากแกะ อยากเกา แทบอยากจะมัดมือตัวเองไว้เลย(หัวเราะ) แต่พอสะเก็ดแผลเริ่มร่วงก็แอบลุ้นว่าผมจะขึ้นหรือเปล่า แต่คุณหมอก็บอกว่าต้องใช้ระยะเวลาอย่างต่ำ 3 เดือน ถึงจะเห็นผลว่าผมเริ่มขึ้นครับ”

หลังเข้ารับการปลูกผม 1 วัน แผลบริเวณด้านหน้าและหลังเริ่มสมานตัว

 หลังปลูกผม 14 วัน สะเก็ดแผลจะเริ่มหลุด และผมที่ปักไว้จะค่อยๆ ร่วงเพื่อผลัดเซลล์ใหม่ โดยขั้นตอนนี้อาจใช้เวลา 1-2 เดือน

“หลังทำคุณหมอจะนัดมาติดตามผลเรื่อยๆ ครับ นัดตั้งแต่ 1 เดือน, 3 เดือน, 6 เดือน และ 1 ปีเพื่อตรวจสอบสุขภาพเส้นผมและปริมาณที่ผมขึ้นว่าหนาแน่นพอหรือไม่ อย่างเดือนแรก ผมของผมที่ปักไว้ก็ร่วงจนเห็นแต่หนังหัว ก็มีหวั่นใจนิดหน่อยว่าปลูกผมไม่ติดหรือเปล่า แต่พอเข้าเดือนที่สองก็เริ่มมีผมขึ้นมาบางๆ จนเข้าเดือนที่สามก็สังเกตได้ว่าผมเริ่มขึ้นมาเยอะพอสมควร แต่ยังขึ้นไม่เยอะมาก ซึ่งตอนที่ไปติดตามผลกับคุณหมอ คุณหมอก็ขอให้อดทนรอ เพราะตอนนี้ผมจะยังขึ้นไม่เยอะมาก แต่จะขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนมากที่สุด หลังทำประมาณ 5 เดือน – 1 ปี”

 หลังทำ 3 เดือน คุณท็อปเข้ารับการติดตามผลจากคุณหมอ โดยคุณหมอจะตรวจเช็คสุขภาพเส้นผมอย่างละเอียด

ภาพเปรียบเทียบระหว่างก่อนเข้ารับการปลูกผม และหลังเข้ารับการปลูกผม 3 เดือน

หลังปลูกผมได้ 8 เดือน เส้นผมดูหนาดกดำมากยิ่งขึ้น และไม่เถิกร่นอีกต่อไป

“ตอนนี้ก็ปลูกผมมาเกือบจะ 1 ปีแล้วครับ(ยิ้ม) ผมขึ้นมาค่อนข้างเยอะ ก็พอใจมาก ที่ผมขึ้นจริงๆ ตอนนี้มั่นใจมากขึ้น ทำอะไรก็ทำได้เต็มที่ เพราะเส้นผมก็เป็นเสมือนหน้าตาของผม การมีเส้นผมที่ดีดกดำ ก็ช่วยทำให้ผมมั่นใจและกล้าที่จะก้าวออกไปทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประวันมากยิ่งขึ้น และทุกวันนี้หลังปลูกผมแล้ว เส้นผมของผมก็กลับมาดกดำมากขึ้นกว่าเดิม และสิ่งที่ได้เพิ่มมาคือรอยยิ้มของเราเองในทุกวันครับ”

สำหรับรีวิวปลูกผมแบบ FUE ของคุณท็อปยังไม่จบเพียงเท่านี้  สามารถติดตามผลลัพธ์หลังปลูกผมของคุณท็อปได้ผ่านทางเว็บไซต์และ Fan Page อย่างเป็นทางการของ Masterpiece Clinic หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทางมาสเตอร์พีซ คลินิก ยินดีให้คำปรึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทุกกรณี โดยสามารถเข้ามาสอบถามหรือขอนัดคิวคุณหมอเพื่อปรึกษาได้ทันทีที่ Line: @masterpiececlinic