โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ 99/19 ถ.สุโขทัย, แขวง ดุสิต เขตดุสิต, กทม. 10300
02-1054370, 02-2413246

เป็นผู้หญิง ผมบาง ก็ปลูกผมได้นะคะ

ผมบาง ปลูกผม

สำหรับสาว ๆ หลายคนมั่นใจเลยนะคะว่าต้องมีบ้างที่กังวลกับตัวเองเรื่องปัญหาเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นหน้าผากดูกว้าง จนทำให้ดูหัวเหม่ง!! จนเกิดอาการหมดความมั่นใจกันไปเลยทีเดียว สุดท้ายก็หนีไม่พ้นที่จะต้องทำผมหน้าม้า เพื่อเอาผมมาปกปิดผมหรือ หน้าผากกว้างของตัวเองกันไป

ผมบาง ปลูกผม
คุณหลี – ภาวิณี วิทูรกิจวานิช (Blogger)
ภาพจาก IG : pavielin
ผมบาง ปลูกผม
ภาพจาก IG : pavielin

สำหรับที่มาสเตอร์พีซ คลินิก ไม่ใช่มีแต่หนุ่ม ๆ ที่จะเข้ามาปรึกษาปัญหาเรื่องการปลูกผมนะคะ แต่ก็มีสาว ๆ อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ ที่เข้ามาพบคุณหมอเรื่องปัญหา หน้าผากกว้างของตัวเอง บางคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าจริง ๆ แล้วสาว ๆ ก็เข้ามาปลูกผมกันเยอะทีเดียวค่ะ สำหรับวันนี้ คุณหลี Blogger สาวสวยที่ ที่ใครหลายคนต่างพากันติดตามและชื่นชมอยู่เป็นประจำ ก็หนีไม่พ้นค่ะ ที่จะมีปัญหาเรื่องหน้าผากกว้าง จนอดไม่ไหวที่ต้องเข้ามาพบคุณหมอปูเพื่อปรึกษาและแก้ปัญหาให้ทันท่วงทีกันเลยค่ะ

หน้าผากกว้าง รอยเว้าผมเข้าลึกจนหมดความมั่นใจ

ผมบาง ปลูกผม
ภาพจาก IG : pavielin

“สำหรับหลีตอนแรกบอกเลยค่ะว่าไม่ได้สนใจอะไรเรื่องการปลูกผมเลย แต่ด้วยความที่เราเป็นคนต้องแต่งหน้า และทำผมบ่อยมากกก (หัวเราะ) จนมีบางครั้งที่ไปทำงานออกสื่ออะไรแบบนี้ พอมาส่องกระจกก็แบบว่า แอบรู้สึกอยู่หน่อย ๆ ว่าอืมหน้าผากเรากว้างนะเนี่ย มันจะลึกไปกว่านี้มั้ยนะ แล้วก็มีลองหาตามพวกอินเตอร์เน็ตอะค่ะว่า จะทำยังไงไม่ให้มันลึกไปกว่านี้ (หัวเราะ) เลยลองพยามทำมาหลายวิธีนะ แต่ลึก ๆ ก็พาเอาหมดความมั่นใจไปบ้างค่ะ”

ผมบาง ปลูกผม
ภาพจาก IG : pavielin

“จนในที่สุดหลีก็มาเจอกับที่มาสเตอร์พีซ คลินิกค่ะ ว่าที่นี่มีปลูกผมโดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องกลัวเจ็บ ที่สำคัญคุณหมอเป็นคุณหมอผู้หญิงค่ะ ทำให้เรากล้าที่จะพูดคุย ปรึกษากับคุณหมอได้มากขึ้นโดยไม่รู้สึกเขินอายค่ะ ว่าเราเป็นผู้หญิงนะยังต้องเข้ามาปลูกผม”

ปลูกผมแบบถาวรด้วยเทคนิค FUE (Follicular Unit Extraction)

ในครั้งนี้ คุณหลี ได้เข้ามาปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาหน้าผากกว้าง  เพื่อทำการปลูกผมเสริมความมั่นใจให้มากขึ้น โดยคุณหมอปู หรือ คุณหมอวิชุดา นามศิริพงศ์พันธุ์ ถือเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการปลูกผมที่สาว ๆ ต่างพากันนัดคิวเข้ามาปรึกษากันอย่างไม่ขาดสายเลยค่ะ นอกจากนี้คุณหมอปู ยังเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการดูแลผิวพรรณ ความงาม เรียกได้ว่าสาว ๆ ที่เข้ามาปรึกษากับคุณหมอปูนั้นจะได้ทั้งความสวย ความมั่นใจ กลับไปกันแบบเต็ม ๆ เลยค่ะ

สำหรับคุณหลี ในระหว่างการประเมิณก่อนที่จะเริ่มทำการผ่าตัดนั้น คุณหมอปูให้ คุณหลีทำการเปิดหน้าผากเก็บผมม้าขึ้นทั้งหมด เพื่อประเมิณการรักษาและแก้ไขด้วยวิธีการปลูกผมอย่างละเอียด โดยพบว่าคุณหลีมีลักษณะส่วนเว้าลึกตรงบริเวณหน้าผากมากกว่าปกติ ทำให้หน้าผากดูกว้าง ลึก ไม่ละมุน

ผมบาง ปลูกผม ผมบาง ปลูกผม

การปลูกผมของคุณหลี คุณหมอปูจะปลูกเพื่อเติมเต็มในส่วนเว้าโค้งของเส้นผม และบริเวณไรผมรอบหน้าผาก เพื่อให้หน้าผากดูแคบลง เติมเต็มในส่วนที่คุณหลีเกิดความไม่มั่นใจให้ออกมาดูดีขึ้น การปลูกในบริเวณไรผม จะทำให้ใบหน้าหลังปลูกผมออกมาดู ละมุน อ่อนหวานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คุณหมอปูจึงต้องทำการประเมิณ และคำนวณจำนวนกราฟเส้นผมที่จะใช้สำหรับการปลูกในครั้งนี้ สำหรับคุณหลีอาจต้องใช้กราฟผมอยู่ที่ประมาณ 1,700 กราฟ ซึ่งเป็นจำนวนที่ถือว่าไม่เยอะมาก เหมาะกับการปลูกผมแบบ FUE  (Follicular Unit Extraction)

ปลูกผมแบบ FUE (Follicular Unit Extraction) แก้ ผมบาง เติมความมั่นใจให้ใบหน้าหวานละมุน

ผมบาง ปลูกผม

การเตรียมตัวก่อนปลูกผม คนไข้ต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโรคประจำตัว ประวัติการใช้ยา การแพ้ยา งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด งดการดัดผม ทำสีผมหรือย้อมผม ก่อนการปลูกผม 1 สัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกระเทือนกราฟที่ปลูก

เมื่อกรอกประวัติเสร็จเรียบร้อย ต่อมาคุณหลีจะต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ทำความสะอาดใบหน้าและสระผม เพื่อทำการฆ่าเชื้อก่อนปลูกผมอีกครั้ง หลังจากนั้นพยาบาลจะโกนผมบริเวณที่จะนำเซลล์รากผมมาปลูกใหม่ยังบริเวณหน้าผาก

ผมบาง ปลูกผม
คุณหมอปูทำการวาดไรเส้นผมก่อนทำการปลูกเพื่อประเมินจำนวนกราฟ

หลังจากนั้นคุณหมอปูจะเริ่มด้วยการวาดเส้นเพื่อกำหนดจุดตามไรแนวผมที่จะทำการปลูก และอธิบายขั้นตอนการทำแบบคร่าว ๆ ให้คุณหลีฟังเพื่อทำความเข้าใจในแต่ละขั้นตอนจากนั้นจะให้คุณหลีรับประทานยาห้ามเลือด ยาลดบวม และยาคลายเครียดตามขั้นตอน ซึ่งตลอดระยะเวลาการปลูกผมจะมีอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบชีพจรและความดันให้คุณหลีตลอดเวลา

ผมบาง ปลูกผม
ขั้นตอนระหว่างการทำการปลูกผมแบบ FUE (Follicular Unit Extraction)

หลังจากนั้นจึงให้คนไข้นอนคว่ำและทำการฉีดยาชาตามตำแหน่งที่ได้กำหนดไว้ คนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บในระหว่างการผ่าตัดปลูกผม ซึ่งคุณหมอจะลงมือเจาะกอผมบริเวณด้านหลัง เพื่อนำเอาเซลล์รากผมมาปลูกต่อไป

ผมบาง ปลูกผม
รากผมที่จะนำมาปลูกผม
ผมบาง ปลูกผม
มาตรฐานความปลอดภัย ควบคุมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

คุณหมอจะเจาะกอผมออกมาเกินจำนวนที่ได้ประเมินไว้เล็กน้อย เพื่อใช้สำรองในขั้นตอนตอนคัดแยกรากผมที่แข็งแรงออก สำหรับที่มาสเตอร์พีซ คลินิก จะมีทีมแพทย์เฉพาะทางในขั้นตอนคัดแยกเซลล์ผมโดยเฉพาะ จนได้เซลล์รากผมตามจำนวนที่ต้องการ คุณหมอจึงนำกลับไปปลูกผมเป็นขั้นตอนสุดท้าย ในทุกขั้นตอนที่กล่าวมาคนไข้จะไม่มีความรู้สึกเจ็บใดๆ ทั้งสิ้น

ผมบาง ปลูกผม
คุณหมอปูทำการปลูกผมตามบริเวณที่กำหนดไว้

สำหรับการปลูกผมด้วยเทคนิคแบบ FUE (Follicular Unit Extraction) จะใช้ระยะเวลา 5 – 6 ชั่วโมงโดยประมาณ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนกราฟของคนไข้ในแต่ละท่านที่จะทำการปลูกผม หลังจากทำการปลูกผมตามจุดที่กำหนดเสร็จแล้วนั้น พยาบาลจะนำผ้ารัดรอบบริเวณศีรษะในช่วงขมับ เพื่อป้องกันไม่ให้ยาชาไหลลงมาและช่วยลดบวมจากาตัวยาด้วย ต่อมาจึงทำการโพกผ้าคลุมเพื่อปกปิดแผลจากอากาศภายนอก ในส่วนนี้คนไข้ควรใส่ผ้าคลุมไว้ตลอดจนกว่าแผลผ่าตัดจะแห้งสนิทดี

ผมบาง ปลูกผม
คุณหลีหลังทำการปลูกผมกับคุณหมอปู
ผมบาง ปลูกผม
แอบตื่นเต้นเล็กน้อยระหว่างปลูกผม แต่ก็เชื่อมั่นในฝีมือคุณหมอปู
ภาพจาก IG : pavielin

“บอกตรง ๆ เลยว่าตื่นเต้นมากค่ะ ตอนก่อนที่จะทำการปลูกผม แต่หลีก็มั่นใจในฝีมือคุณหมอปู และทีมงานของมาสเตอร์พีซ คลินิก เพราะที่นี่แพทย์แต่ละท่านคือผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ ทุกขั้นตอนที่นี่ละเอียดและรอบคอบ ใส่ใจในทุกขั้นตอน แม้จะเป็นขั้นตอนเล็ก ๆ ก็ตามค่ะ ระหว่างทำหลีก็จะมีความรู้สึกเกร็งอยู่บ้าง แต่บอกตรง ๆ เลยว่าไม่มีขั้นตอนไหนเลยที่รู้สึกเจ็บค่ะ บางทีจะรู้สึกเมื่อยมาก แต่ก็มั่นใจเลยค่ะว่าคุณหมอเมื่อยกว่าหลีแน่นอน เพราะคุณหมอใช้เวลาทำแต่ละขั้นตอนละเอียดจริง ๆ จนหลียังอดเมื่อยแทนไม่ได้เลย”

หลังจากทำปลูกผมจนครบ 1 เดือน บริเวณกราฟที่ปลูกผมมาจะเริ่มหลุดออกไปเรื่อยๆ จนหมด เพื่อรอผมชุดใหม่ต่อไป

ผมบาง ปลูกผม
ภาพจาก IG : pavielin

ความรู้สึกหลังจากปลูกผมแบบ FUE (Follicular Unit Extraction)

ผมบาง ปลูกผม
ภาพเปรียบเทียบก่อน-หลังปลูกผม 1 เดือน (ด้านข้าง)
ผมบาง ปลูกผม
ภาพเปรียบเทียบก่อน-หลังปลูกผม 1 เดือน (ด้านหน้า)

“อย่างแรกเลยหลีต้องขอบคุณ คุณหมอปูมาก ๆ ที่ทุกขั้นตอนคุณหมอปูใส่ใจรายละเอียดมาก แบบไม่ละเลยสักขั้นตอนเลยจริง ๆ ค่ะ อีกทั้งคุณหมอปูมือเบามาก ทางทีมแพทย์ และพยาบาลของที่มาสเตอร์พีซ คลินิก ก็ดูแลหลีเป็นอย่างดีมาก ทั้งความสะอาดของคลินิก เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ครบครันแบบหมดความกังวลใจไปเลย เพราะมั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอนค่ะ ไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ ที่เลือกปลูกผมกับที่มาสเตอร์พีซ คลินิก สำหรับผลลัพธ์ของหลีหลังจากปลูกผมตอนนี้ครบ 1 เดือนแล้วเรียบร้อย คุณหมอปูบอกว่าแผลของหลีออกมาดูดี เป็นไปอย่างที่ตั้งใจอย่างสมบูรณ์แบบเลยค่ะ แต่การปลูกผมอาจจะต้องใช้ระยะเวลาสักหน่อย เพื่อที่จะเห็นผลลัพธ์หลังทำที่ออกมาอย่างแท้จริงค่ะ”

ผมบาง ปลูกผม
ภาพจาก IG : pavielin

สำหรับรีวิว ปลูกผมถาวร แบบ FUE ของคุณหลียังไม่จบเพียงเท่านี้  สามารถติดตามได้ที่ Fan Page อย่างเป็นทางการของ Masterpiece Clinic โดยจะทำการอัพเดทภาพคุณหลีเป็นระยะๆ ท่านใดที่มีปัญหาหน้าผากสูง หน้าผากเถิก หรือปัญหาสุขภาพเส้นผมไม่แข็งแรง Masterpiece Clinic ยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำค่ะ